Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Ôtô chạy bằng gì trong tương lai


Theo các chuyên gia công nghiệp ôtô, xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chiếm tỷ lệ cao, theo sau là hybrid. Xe điện chỉ thực sự phát triển khi có bước đột phá về công nghệ pin.

Hơn một thế kỷ qua, động cơ đốt trong vẫn tiếp tục phát triển. Một ví dụ điển hình là công nghệ động cơ Skyactiv mới của Mazda. Động cơ xăng này có thể được sử dụng trên mẫu Mazda3 mới. Là loại có tỷ số nén lớn nhất, Skyactiv đạt hiệu suất cao. Việc nâng tỷ số nén lên cao thường kèm theo những hệ lụy về truyền động và khí thải, nhưng nhờ cải tiến kết cấu động cơ, sử dụng vật liệu mới cùng công nghệ cao, Mazda đã làm được điều kỳ diệu, tạo ra động cơ không chỉ tiêu thu ít nhiên liệu mà còn giảm khí thải.
Dù có ưu thế về mức tiêu thụ nhiên liệu và thân thiện với môi trường, nhưng cả xe điện và xe hybrid vẫn đang lép vế vì khả năng vận hành chưa cao. Công nghệ pin đang phát triển mau lẹ nhưng xe điện vẫn phải mang khối pin lớn trong khi phạm vi hoạt động ngắn.
Nissan Leaf giới thiệu tại Mỹ vào tháng 12/2010. Mẫu xe điện hatchback 5 của có phạm vi hoạt động 117 km.
Xe hybrid và plugin hybrid dường như sẽ là trào lưu chính trong những năm 2020, khi mà danh sách các nhà sản xuất loại xe ưu việc này đang ngày càng dài thêm. Mới đây là sự hiện diện gây nhiều chú ý của bộ đôi i3 và i8 của BMW, hãng xe thể thao Đức.
Nhờ kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, hybrid có phạm hoạt động dài hơn xe điện, khá linh hoạt vì có thể sử dụng cả hai nguồn năng lượng xăng hoặc điện.
Xe hybrid là bước đệm cần thiết cho cả nhà sản xuất và xã hội. Bởi chi phí cho nghiên cứu, phát triển sản phẩm không hề nhỏ nên sẽ là mạo hiểm với bất kỳ hãng xe nào đơn độc thay đổi. Không lâu sau khi Ford và Toyota công bố kế hoạch dự án phát triển hybrid dẫn động cầu sau, GM ký thỏa thuận hợp tác phát triển xe điện với LG.
Còn rất xa để nhận thấy sự chuyển mình thực sự trong lĩnh vực giao thông. Nhưng điều đó tất yếu sẽ xảy ra khi mà nguồn nhiên liệu hóa thạch dần cạn kiệt và ý thức con người về môi trường sống được nâng cao.

18 nhận xét:

  1. Chưa có bằng lái, mua xe hơi không?

    Gia đình tôi đang cân nhắc có nên mua xe không, vì cũng suy nghĩ sang năm tăng chi phí biển số và trước bạ nên phải tranh thủ mua trước Tết Tân Mão. Khổ nỗi gia đình chẳng ai biết lái xe, còn tôi thì đang lấy bằng đến tháng 4/2011 mới có (Tứ Phan).

    Anh em có kinh nghiệm chia sẻ ý kiến dùm. Tôi cũng đang phân vân mua xe gia đình giữa Kia Carens, Toyota Innova hoặc Nissan Grand Lavina.

    Cám ơn Anh em nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. Không nên
    Tuyệt đối ko nên mua bạn nhé, vì khi có bằng, điều khiển xe, nhỡ có va chạm thì chỉ đền tiền là cùng, còn nếu chưa có bằng, đã mua xe rồi, tranh thủ đi mà va vào đâu thì bị truy tố pháp luật đấy. Có bằng lái rồi thì hãy nên tính việc mua

    Góp ý luôn là nếu ở HN hoặc HCM thì ko nên mua ô tô vì ko đi đc đâu, tắc đường cả ngày, ko có chỗ để xe, công an thì ko hướng dẫn cho người dân mà chỉ rình để bắt thôi (tham khảo bài : có ô tô mà phải đi xe máy :)

    Nếu quyết định mua thì phải né xa ông Innova ra :( Xe gì mà mỏng như tờ giấy, va quệt nhẹ có khi mất mạng như chơi, híc. Mình đi cả Innova và Karent rồi, Karent đi đẳng cấp khác hẳn Toy. Hoặc mua Lavina cũng rất tuyệt

    Trả lờiXóa
  3. Không nên mua
    Khi nào có bằng lái thì nên mua. Để tiền này gửi ngân hàng tốt hơn.
    Long

    Trả lờiXóa
  4. Gửi đến bác!
    Nếu bác ở tp HCM ỏ Hà Nội thì nên mua ngay bác ạ vì giá xe đang giảm, có nhiều khuyến mãi và ưu đãi dịp cuối năm. Dù sao bác cũng phải mua vì gần có bằng lái rồi, mục đích học lái xe là vậy mà. Còn về 3 mẫu xe mà bác nêu trên thì theo tôi với với những kiến thức tìm hiểu về ôtô, tôi khuyên bác ko nên chọn mẫu nào như bác nêu ở trên vì nhiều lý do mà tôi ko thể kể ra hết đc. Bác có dự định chọn mẫu ô tô 7 chỗ ngồi thì tôi khuyên bác dùng Huyndai Santafe hoặc rẻ hơn Mitsubishi zinger, captiva LTZ. Còn dòng xe cỡ nhỏ thì hợp lý nhất cho địa hình VN, bác sẽ thấy tôi nói đúng sau vài năm nữa với Toyota Yaris or Huyndai Getz
    Nguyễn Trọng Nghĩa

    Trả lờiXóa
  5. Lái và mua
    Lái xe và sở hữu xe là 2 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Không có bằng lái thì không được lái xe thôi, chứ sở hữu xe thì hoàn toàn được. Chúc bác sớm có xe.
    Phương Anh

    Trả lờiXóa
  6. Nếu có tiền thì mau thôi
    Nếu bạn có tiền rồi thì nên mua, bằng đến tháng 4 cũng không sao, mua về được lái thử (tất nhiên nhờ người có bằng và lái lâu rồi đi cùng). Mua về để đó có sao, đồng tiền mất giá nhanh lắm. Rồi chính sách thay đổi xoành xoạch, chẳng biết đâu mà lường. Chúc bạn có quyết định đúng đắn.
    Trần Quang

    Trả lờiXóa
  7. Chỗ em chẳng ai có bằng lái trước khi có xe cả
    Làng em là làng nghề vận tải biển nhưng ôtô thì nhiều như nấm sau mưa vậy mà có vị nào mua xe mà có bằng đâu. Nhưng khi mua xe rồi thì đều nờ tài xế hướng dẫn cả,vậy mà vẫn cứ chạy dần rồi quen hết. Đến giờ vài chị em đều có bằng và còn lái chuẩn hơn cả được đào tạo. Có gì đâu lái xe thì vần lắm vô lăng thì quen hết. Mua đi bác
    Tuấn Hải

    Trả lờiXóa
  8. Thế mà cũng phải hỏi
    Thế mà bạn cũng phải hỏi, rồi lại thành "đẽo cày giữa đường" thôi. Nếu bạn có khả năng và nhu cầu thì cứ mua, chưa biết lái thì thuê người lái, khi nào có bằng thì tự lái. Thế thôi. Chúc bạn sớm thực hiện được mong muốn của mình.

    Hoàng Gia

    Trả lờiXóa
  9. Nên mua
    Theo tôi nếu anh đã xác định mua để đi thì nên mua trước khi có những biến động lớn về giá cả như tăng mức lệ phí cấp biển (tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thôi, nêu anh không ở đấy thì cũng không lo), tăng thuế trước bạ (nếu có tăng cũng phải sau khi có thông tư và 45 ngày đăng công báo)...
    Mua xe có bằng ngay thì đi luôn, còn nếu chưa có thì sau hai đến ba tháng mới tự đi cũng được, vài tháng chẳng thể làm hỏng xe của anh được, còn đã xác định mua gia đình đi thì lo làm gì chuyện giữ giá hay mất giá cho mệt đầu.
    Anh mua xe gia đình nên cân nhắc giữa Kia Caren và Misubishi Zinger, xe innova vỏ xe mỏng lắm.
    Hoangngyen

    Trả lờiXóa
  10. Thích thì cứ mua thôi
    Chào bạn,
    - Nếu bạn thấy có nhu cầu sử dụng ô tô hoặc đam mê ô tô thì mua thôi, đương nhiên khi bạn dư định mua xe thì chắc bạn cũng đã dự trù chi phí khi sử dụng rồi ( tài xế khi bạn chưa lấy được bằng lái, bảo hiểm, xăng nhớt ,,,,)
    - Tình hình VN hiện nay chờ giá xe hạ để sử dụng thì không biết khi nào, bạn tranh thủ mua xe chạy đi, 5 năm nữa bán cũng được vì lúc đó kẹt quá không chạy được nữa.
    - 3 xe bạn nêu thì cũng tương đưƠng nhau thôi, mỗi xe đều có ưu nhượt điểm riêng thôi vì xe phổ thông thì mức độ phân biệt cũng không khác xa mấy (chỉ có cái máy lắp trên 4 cái bánh, gắn mấy cái lò xo nhún thế là xong, một vài trang bị sơ sài trong nội thất nữa,, hết) .
    Theo ý mình thì chọn toy , mặc dầu nó cũng k khá mấy, nhưng sẽ khó có sự lựa chọn tốt hơn .( bầy đàn thôi, lỡ gì cũng cùng có nhau)
    Trần Công Vũ

    Trả lờiXóa
  11. Lúc khác mua
    Thực sự nếu bạn mua để đấy thì không nên, vì:
    - Đến tận tháng 4 bạn mới thi, mà thi chưa chắc được ngay ( xin lỗi là nói thẳng)
    - Mua gần tết rất hay bị làm giá với 1 số mẫu xe hot
    - Mua cất xe 4-6 tháng có khi lợi về giá xe không bằng tiền trông xe và lãi tiết kiệm.
    - Từ giờ đến giữa năm có thể có mẫu xe mới hấp dẫn hơn chăng?
    Tóm lại khi có nhu cầu, có điều kiện tài chính và lái được thì mua, đặt rẻ một chút cũng không sao bạn ạ
    Minh Vũ

    Trả lờiXóa
  12. Nên mua ngay nếu bạn đã đủ tiền
    Việc mua xe và thi bằng lái có liên quan với nhau nhưng lại không phụ thuộc vào nhau, vì chủ sở hữu xe không nhất thiết phải có bằng lái vẫn đăng ký được. Nếu bạn đủ tiền thì nên mua thôi (vì thị trường biến động khó lường) để thỏa mãn đam mê xe của bạn.
    Bạn đã mua xe rồi thì một nửa đã yên tâm vì có xe, nửa còn lại càng thúc đẩy bạn tích cực học và thi lấy bằng lái để lái chính chiếc xe của mình. Trong giai đoạn luyện thi bạn có thể chạy thử và làm quen với chiếc xe của mình nhưng nhớ là phải có người lái cứng đi kèm và ở những nơi đường vắng.
    Tuy vậy, nếu bạn mua xe vào dịp Tết Nguyên đán thì cũng phải cân nhắc vì khó mua, thời gian giao xe nhanh hay trễ (Tùy thuộc vào bạn mua xe loại gì? và có một nỗi buồn là bạn chưa thể tự mình lái xế hộp để đưa gia đình đi chơi Tết (vì chưa có bằng lái). Chúc bạn sớm mua được xe trước Tết.
    Dai Luc

    Trả lờiXóa
  13. Chuyện nhỏ, nghe tui này!
    1-Tôi không có bằng lái mà đang là chủ " SỞ HỮU" 8 cái xe, chẳng ai dám cấm bác có tiền mà không được mua xe cả.
    2- Cho gia đình, bác nên chọn kia cerato 2011 AT 6 cấp giá 28.000 US, rất vừa phải, không sang, không hèn.
    3- Xe về, chưa có bằng, chưa thạo lái, đừng ra đường, chạy quanh xóm thôi cho dẻo tay. Tháng 4 có bằng, lên cao tốc chạy 1 tuần, vào đường không có phân cách tuần nữa, xuống phố OK
    Cuội hà nội

    Trả lờiXóa
  14. Nên xem lại chính bạn
    Bạn mới là người quyết định có mua xe không. Nếu bạn có tiền không phụ thuộc bằng lái mà chính là bạn có cần xe để đi không ?vì khi mua bạn thuê tài xế
    Nếu chưa có nhu cầu sử dụng mà lại muốn chính mình lái thì đem tiền bỏ vào ngân hàng lấy tiền lãi thuê xe đi , sau khi lấy bằng lái sẽ tính tiếp.
    Chúc bạn có quyết định đúng.
    Phan Huu Thuan

    Trả lờiXóa
  15. Mua chứ nhỉ
    Bố mình cũng mua xe xong mới bắt đầu đi học lái, trong giai đoạn chờ học lái và thi lấy bằng thì thỉnh thoảng cụ cũng lái vòng vòng quanh nhà cho quen xe và tập thêm. Mình cũng nghĩ đủ tiền rồi thì mua, ko sau này mua đắt hơn lại thấy tiếc. Nếu nhà bạn đã có ai đó biết lái thì tốt, xe mua về mà để ko thì ko nên, cũng nên cho nó vận hành.
    :p

    Trả lờiXóa
  16. Nên Mua
    Nên mua thôi, trước đây tôi mới học lái được vài ngày là tôi cũng mua xe. Tập đi loanh quanh hoặc chỗ gần, nơi nào cần đi xa thì nhờ lái hộ. Nhưng cũng hay bị va chạm nhẹ, sứt sát tí chút. Đợi có bằng thi lâu lắm
    Nguyễn Quốc Thắng

    Trả lờiXóa
  17. Có gì mà sợ
    Mình chưa có bằng nhưng mua xe và chạy được 3 tháng, dự định ra tết sẽ có bằng sau tết. có gì đâu mà phải hỏi. Chuyện nhỏ ấy mà có gan thì đừng kìm hãm sự sung sướng của mình. Chúc bạn sớm quyết định
    Trần Kim Dũng

    Trả lờiXóa
  18. Có bằng lái xe đã
    Theo tôi bạn không nên mua vì bạn đã có bằng lái đâu? mà chưa có bằng đi ra đường phức tạp lắm với lại có bằng lái kiểu mới lấy như bạn thì cũng chưa ôm xe ngay được vì vừa mới ra trường; Theo tôi khi nào bạn lấy bằng thì nên tìm chiếc xe cũ mà mua là hợp lý nhất đi xe cũ chi phí ít mà bạn lại làm quen với vô lăng ngoài thực tế nhiều hơn, để tích luỹ cho mình kinh nghiệm lái xe rồi lúc đấy hẵng tính đến việc mua xe mới là đúng đắn nhất.
    Chúc bạn có lựa chọn đúng cho gia đình và chính bản thân bạn!
    Phạm Xuân Trường

    Trả lờiXóa