Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Hướng xử lý ắc-quy đã qua sử dụng trên xe điện


Các nhà sản xuất đang tìm cách xử lý một trong những vấn đề hóc búa nhất của xe điện. Đó là phải làm gì với ắc-quy sau khi hết vòng đời sử dụng.

Cả Nissan và General Motors ước lượng ắc-quy dùng trên Nissan Leaf và Chevrolet Volt sẽ còn 70% tuổi thọ sau 10 năm sử dụng. Bởi vậy việc tái chế để khai thác tối đa công dụng của chúng và hạn chế ô nhiễm là cần thiết. Các hãng hướng nghiên cứu tới việc sử dụng ắc-quy như là một nguồn điện hỗ trợ trong gia đình. Theo GM, một ắc-quy có điện áp 33 V có thể dự trữ đủ điện chiếu sáng cho 50 gia đình trong 4 giờ.
GM đang hợp tác với tập đoàn ABB chuyên về công nghệ tự động hóa và năng lượng trong việc tái sử dụng ắc-quy. Tại một phóng thí nghiệm của ABB tại phía bắc Carolina, cả hai công ty cùng nhau giải thích hệ hống dự trữ đang trong giai đoạn đầu, sử dụng một máy đổi điện của ABB và ắc-quy của xe Volt. Kế hoạch của họ là xây dựng mẫu có khả năng dự trữ điện được chuyển hóa từ gió hoặc ánh sáng mặt trời, rồi cung cấp cho lưới điện.
Chevrolet Volt
Chevrolet Volt.
"Nhiệm vụ của chúng tôi là chứng minh một ắc-quy đã qua sử dụng kết hợp với bộ linh kiện điện tử có thể hỗ trợ lưới điện", Sandeep Bala một kỹ sư nghiên cứu của ABB nói với New York Times.
"Khách hàng của xe Volt rất quan tâm đến toàn bộ vòng đời của ắc-quy và bởi vì các ngăn được thiết kế rất khỏe, sau 10 năm vòng đời của ắc-quy rất có ý nghĩa". Pablo Valencia giám đốc lâu năm quản lý vòng đời ắc-quy bổ sung. "Với việc hợp tác cùng ABB, chúng tôi muốn cung cấp những ứng dụng phụ cho các đại lý".
Chevrolet Volt
Chevrolet Volt.
Ông Valencia dự đoán về việc ắc-quy trên xe điện "thậm chí nó còn tốt hơn so với ắc-quy mới. Chúng trở nên ổn định hơn theo thời gian".
Chương trình nghiên cứu của Nissan bao gồm lựa chọn tái chế và sử dụng lại. Ken Srebnik, giám đốc lâu năm quản lý kế hoạch tập đoàn nói qua cuộc phỏng vấn bằng điện thoại. Nissan đã hợp tác cùng tập đàn Sumitomo từ năm 2009 trong xây dựng các thiết bị dự trữ cơ bản từ ắc-quy xe Leaf. Trong những ứng dụng hộ gia đình, điện năng dự trữ có thể trợ giúp hệ thống chiếu sáng dân dụng. Với một hệ thống lớn hơn có thể áp dụng cho việc dự trữ năng lượng công cộng, cung cấp năng lượng tối đa cho hộ gia đình qua kết bối với máy biến thể đơn giản.
Thêm nữa, Nissan đang làm việc với Toxco, tái chế ắc-quy trên mẫu Leaf tại Bắc Mỹ.
Nissan Leaf
Nissan Leaf.
Những nhà sản xuất xe hơi khác cũng làm tương tự. Tesla Motor có đối tác tái chế ắc-quy tại Bắc Mỹ và châu Âu. Quy trình tái chế khép kín "có thể tái chế toàn bộ vật liệu từ ắc-quy của Tesla Motor và căn bản giảm khí carbon trong khi sản xuất ắc-quy Lithimun - Ion". Tesla nói trong cuộc họp báo mới đây.
Roger Ormisher, người phát ngôn của Fisker Automotive nói: "Tái sử dụng và tái chế ắc-quy nằm trong chương trình nghị sự của chúng tôi, nhưng chúng tôi chưa có kế hoạch cụ thể".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét